Côn trùng hại cây trồng

Bọ cánh tơ

Bọ cánh tơ

23/12/2022
Tên khoa học: Scirtothrips dorsalis Hood

Họ Thripidae

Bộ cánh tơ: Thysanoptera

Cả bọ non nở ra đến trưởng thành, chúng bám ở mặt dưới lá non, tôm chè và trên cọng búp để gây hại, làm cho mặt dưới lá và trên cọng búp nổi lên đường sần sùi song song màu nâu xám.

Mọt đục cành

Mọt đục cành

23/12/2022

Tên khoa học: Xyleborua camerunus

Mọt đục lỗ để chui vào cành chè sinh sống, mọt trưởng thành đục ngoằn ngoèo trong cành chè và thải mạt cưa ra ngoài. Những cành bị mọt hại khô héo dần dễ gẫy. Cây chè bị mọt mạch dẫn bị cắt đứt từng đoạn cây sinh trưởng chậm.

Rệp hại cây cảnh, hoa cảnh

Rệp hại cây cảnh, hoa cảnh

23/12/2022
Tên khoa học: Aphid bonsai

Rệp tập chung hút dinh dưỡng của cây và với số lượng rệp lớn có thể gây hại nghiêm trọng tới cây. Dẫn đến sức sống suy yếu dần, cây sẽ chết nếu không được xử lý. Rệp cũng có thể mang vi rút bệnh từ một cây khác.

Bọ hung, bọ cánh cam, bọ sừng

Bọ hung, bọ cánh cam, bọ sừng

23/12/2022
Tên khoa học: Scarabaeoidea

Bọ hung nâu lớn: Sâu trưởng thành xuất hiện vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4, ban ngày chui xuống đất, chập tối bay ra ăn lá. Sâu trưởng thành sống kéo dài đến 6 hoặc 7 tháng. Chúng đẻ trứng ở trong đất, nơi có cỏ hoai mục. Sâu non sống trong đất chuyên ăn rễ cây non.

Bọ cánh cam: Một năm có một thế hệ. Thời gian vũ hoá kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. Sâu trưởng thành ban ngày đậu dưới tán cây, ban đêm bay ra ăn lá. Sâu non sống ở trong đất, phá hại mạnh rễ cây vào lúc chập tối và sáng sớm.

Sâu cuốn lá, sâu ăn lá

Sâu cuốn lá, sâu ăn lá

23/12/2022
Tên khoa học: Delias aglaia

Họ: Pieridae - Bộ: Lepidoptera

Sâu non gặm nhấm làm khuyết lá, khi lớn chúng nhả tơ kéo vài lá non lại với nhau, rồi nằm bên trong cắn phá, làm cho lá bị khuyết, nếu nặng lá có thể bị cắn phá đến phân nửa, đôi khi chỉ còn trơ lại một đoạn gân chính ở gần cuống lá.

Nhệt dẹt đỏ

Nhệt dẹt đỏ

23/12/2022
Tên khoa học: Brevipalpus sp.

Có 55 loài thuộc nhóm Brevipalpus (Oomen 1982) gây hại trên nhiều loại cây trồng như chè, cam chanh, bông... Dưới đây là đặc điểm cơ bản của loài gây hại chủ yếu trên chè, B. phoenicis.

Ruồi đục quả địa trung hải

Ruồi đục quả địa trung hải

23/12/2022

Tên khoa học: Ceratitis capitata

Tên tiếng anh: Mediterranean fruit fly

Thuộc lớp Insecta, bộ Diptera, họ ruồi đục quả Tephritidae.

Đây là loài đa thực gây hại trên nhiều loại cây trồng (gây hại trên 200 loại cây). Một số câynhư: Coffee, ớt ngọt, cam quýt, táo, quả hạch, ổi, co ca… Trong đó cây cà phê (Coffea spp.) thườngbị hại nặng.