Hướng dẫn cách trồng cây chuối tràng pháo trang trí hiên nhà

Với sức hút từ màu đỏ và màu vàng kết thành từng tràng, tạo nên những dây hoa rực rỡ, buông dài, cây chuối tràng pháo đã gây ấn tượng mạnh với nhiều người thích tạo cảnh trang trí tiểu cảnh vườn trong không gian sống. Bên cạnh đó loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa trong đời sống. Hoa chuối tràng pháo là tượng trưng cho nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống. Chính vì thế hiện nay trong thiết kế phong thủy nhiều người thường ưa chuộng trồng cây chuối tràng pháo trang trí. Xuất phát từ nhu cầu trên để hỗ trợ bạn đọc trong kỹ thuật, cẩm nang cây trồng thực hiện bài viết cụ thể như sau:

Rực rỡ chuỗi hoa chuối tràng pháo trang trí gốc vườn nhà.

1. Đặc điểm nổi bật của cây chuối tràng pháo

- Cây chuối tràng pháo thuộc loại cây thân thảo, giống dạng cây dong nhưng thân cao và to, sống lâu năm, chiều cao từ 50 – 180 cm. Cây mọc thành bụi với thân rê mập năm sâu dưới đất đẻ nhiều nhánh.

- Lá cây chuối tràng pháo mọc trên cuống dài từ thân cây. Lá có hình dạng lá chuối thông thường nhưng có sắc đậm, bóng hơn. Chiều dài của lá từ 60 – 90 cm, bản lá to. Hoa kết thành chuỗi dài có thể đến 1 m, có màu vàng nằm gọn trong cụm lá bắc màu đỏ tươi, lưỡi lá màu vàng. Hoa chuối tràng pháo rất bền đến vài tháng, thường mọc ở vị trí cuống lá. Hoa nở rải rác quanh năm, nhiều nhất vào mùa hè thu, hoa nở sang tháng 2 năm sau.

Tràng pháo khoe sắc góc vườn.

- Cây có tốc độ sinh trưởng trung bình, cây ưa sáng, nhưng o thể chịu một phần bóng, thích hợp trồng nơi mát mẻ.

- Cây chuối tràng pháo là cây phong thủy, là biểu tượng cho sự may mắm, màu đỏ với màu vàng tượng trưng cho tính vượt lên số phận, sự thành công, kết quả viên mãn, sự bền vững trước khó khan, nghịch cảnh của cuộc sống.

2. Giá trị sử dụng của cây chuối tràng pháo

- Với hình thể đẹp, sinh trưởng phát triển mạnh nên được sử dụng nhiều làm cây cảnh, … trong sân vườn, khuân viên công cộng.

- Có tác dụng tích cực trong việc thanh lọc không khí, loại bỏ khí độc điều hòa nhiệt độ, tạo nên không gian sống xanh tươi, … làm sinh động tiểu cảnh.

Độc lạ sắc hoa đỏ vàng vui xuân mới.

3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối tràng pháo

3.1 Thời điểm tốt nhất để trồng cây chuối tràng pháo

- Là loại cây dễ trồng, có thể trồng quanh năm. Nhưng tốt nhất nên trồng vào mua xuân (từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch) và mùa thu (từ tháng 8 đến tháng 10),cây nhanh hồi phục và phát triển mạnh.

Tạo cảnh đẹp bằng trồng sắc hoa tràng pháo.

3.2  Chọn đất trồng cây chuối tràng pháo

- Cây chuối tràng pháo không kén đất, hầu như phát triển được hầu hết các loại đất khác nhau. Tuy nhiên cây không có khả năng chịu úng nên để cây sinh trưởng phát triển tốt nên chọn đất tơi xốp, thoát nước.

Gia chủ trồng chuối tràng pháo tượng trưng cho sự may mắn và đủ đầy.

 

3.3 Chuẩn bị cây giống

- Thông thường được nhân giống bằng phương pháp tách bụi. Chọn bụi cây mẹ phát triển khỏe mạnh, không nhiễm bệnh  tách bụi có 2 – 3 cây con. Chú ý không làm tổn thương bộ rễ trong quá trình tác gốc.

- Khi tác bụi xong, tiến hành trồng ngay vào bầu đất ươm, đặt bầ ở nơi thoáng mát, tưới nước đều đặn mỗi ngay. Sau khoảng 20 – 25 ngày cây giống đã phát triển rễ, thân cây tốt thì có thể đem trồng tùy theo mục đích sử dụng.

 

3.4 Kỹ thuật trồng cây chuối tràng pháo

- Tùy vào mục đích trồng chậu hay trồng trực tiếp xuống đất. Nên chọn cây giống có bầu tương xứng với kích thước chậu để khi trồng dễ tạo hình. Nếu trực tiếp trồng xuống đất thì nên đào hố với kích thước 40 x 40 x 40 cm là hợp lý. Lưu ý cần bón lót trước khi trồng bằng phân hữu cơ hoặc phân vi sinh là tốt nhất.

- Khi tiến hành trồng cần nhẹ nhàng xé túi nilong bầu, đặt bầu giống nhẹ nhàng xuống hố, hoặc chậu, lấp 1/3 lớp đất xuống dùng tay nén chặt phân gốc để cố định cây, tiếp tục lấp đất cao bằng cổ bầu đất.

- Sau khi trồng tiến hành tưới nước đủ ẩm cho cây phát triển , có thể dùng vỏ trấu khô, mùn cưa, rơm rạ để ủ gốc để giữ độ ẩ âu hơn cho cây.

Kỹ thuật trồng hoa tràng pháo đơn giản tại nhà.

3.5 Kỹ thuật chăm sóc cây chuối tràng pháo

- Tưới nước: Là cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên cần cung cấp nước nhưng không quá nhiều. Thông thường 1 ngày/ lần tưới. Nếu thời tiết ẩm thì 2 – 3 ngày tưới một lần.

- Bón phân cho cây chuối tràng pháo: Tiến hành bón phân định kỳ cứ 20 ngày tưới phân pha loãng một lần. Nếu sử dụng các loại phân vô cơ chuyen dùng cho hoa cây cảnh và bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất là tốt nhất. Có thể phun phân bón lá bổ sung dinh dưỡng cho cây định kỳ 110 ngày/lần. Cứ 6 tháng cần tiến hành tách bụi tạo độ thông thoáng cho bụi gốc phát triển.

Bật bí cách trồng chuối tràng pháo làm đẹp vườn tiểu cảnh.

- Phòng trừ sâu bệnh: Thông thường cây chuối tràng pháo ít chế vì sâu bệnh. Phần lớn cây chết do thối nhùn gốc do dư nhiều nước. Trong mùa mưa, khi điều kiện nhiệt độ bắt đầu giảm, các loại nấm, rệp phát trienr nhanh. Khi phát hiện bệnh cần tiến hành bỏ những phần bị bệnh nặng, dùng vòi nước xịt mạnh để nấm, rệp rụng bớt, có thể sử dụng phun thuốc xịt côn trùng xịt một lớp mỏng cho cây.