Bệnh hại cây trồng

Vàng lá sinh lý mai vang, mai chiếu thủy

Vàng lá sinh lý mai vang, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học:

Lá non có màu vàng nhạt hoặc trắng bạc, các gân lá còn xanh, phiến lá hơi bị cong. Triệu chứng thường xuất hiện từ lá già và đi dần lên trên. cây sinh trưởng chậm lại.

Mốc cam trên mai vàng, mai chiếu thủy

Mốc cam trên mai vàng, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học: Coniothyrium fuckelli

Lớp Nấm nang: Ascomycetes

Bệnh hại chủ yếu trên cành và lá non; vết bệnh lúc đầu là những đốm mầu hồng (hơi giống mầu đỏ đồng),sau đó vết bệnh cứ phát triển rộng dần ra bao quanh hết cả đọan cành, đồng thời cũng phát triển lên cả phía trên và phía dưới của chỗ bị bệnh. Khi vết bệnh đã bao quanh kín hết cả một đọan cành thì đa số những lá mai phía trên chỗ bị bệnh sẽ có mầu vàng, xanh loang lổ, rồi bị rụng dần, khúc cành phía trên chỗ bị bệnh trở lên khô nứt, giòn dễ gẫy. Bệnh nặng làm cành khô và chết.

Rỉ sắt trên mai vàng, mai chiếu thủy

Rỉ sắt trên mai vàng, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học: Phragmidium mucronatum

Lớp Nấm đảm: Basidiomycetes

Bệnh hại chủ yếu trên lá, đôi khi có trên cành non. Vết bệnh là những đốm nhỏ màu vàng cam hơi đỏ, xung quanh có viền nhạt màu. Đốm bệnh nổi lên trên có lớp bột màu vàng. Bị năng, nhiều đốm bệnh chi chít mặt dưới lá, làm lá vàng và rụng sớm. Trên cành bệnh làm cành teo tóp lại, chồi phát triển kém và có thể héo khô.

Cứng trái, hóa bần vỏ trái chanh dây

Cứng trái, hóa bần vỏ trái chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Passion fruit woodiness

Tác nhân: do virus Passion fruit woodiness (PWV) gây ra.

Có sự biến động rất lớn về triệu chứng do PWV gây ra trên cây chanh dây (chanh leo) và tùy thuộc vào mùa vụ cũng có sự khác nhau trong cách thể hiện triệu chứng

Quăn lá

Quăn lá

24/12/2022
Tên khoa học: Papaya leaf curl virus

Bệnh xuất hiện với triệu chứng điển hình là lá bị quăn queo rất nặng, lá nhăn nheo và biến dạng, chiều dài lá, lóng thân bị ngắn lại. Lá bị giảm kích thước nghiêm trọng, thể hiện triệu chứng gân trong. Rìa lá bị uốn cong xuống, hướng vào bên trong. Lá trên cây bị bệnh có màu xanh đậm, trở nên dầy hơn và giòn.

Đốm nâu chanh dây

Đốm nâu chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Alternaria sp.

Tác nhân: do nấm Alternaria passiflorae gây ra.

Đây là một bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lá, thân và quả, xuất hiện vào mùa xuân và đầu mùa hè.

Đốm xám chanh dây

Đốm xám chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Septoria passiflorae

Tác nhân: do nấm Septoria passiflorae gây ra.

Bệnh tấn công các bộ phận lá, thân, và quả, gây hại nặng có thể làm rụng lá, rụng quả sớm dẫn đến giảm năng suất. Bệnh thường xuất hiện trong suốt mùa hè và mùa thu.

Thối hạch cây chanh dây

Thối hạch cây chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Sclerotinia sclerotiorum

Tác nhân: do nấm Sclerotinia sclerotiorum gây ra.

Trên thân, vết bệnh lan rộng làm bong lớp vỏ, làm gãy đổ chồi non. Các hạch nấm màu đen, cứng hình thành là nguyên nhân làm cho bệnh lây lan từ vụ này qua vụ khác và thường ảnh hưởng đến chồi ngọn. Loài nấm này cũng có thể gây hại trên trái, vết bệnh lan nhanh và có màu nâu nhạt bao phủ toàn bộ trái, cuối cùng trên trái sẽ hình thành các hạch nấm màu đen có nhìn thấy bằng mắt thường, lúc này trái sẽ bị rụng.

Thán thư hoa lan

Thán thư hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Colletotrichicm gloeosrioides

Triệu chứng bệnh thán thư trên cây hoa lan

Vết bệnh thường hình tròn, nhỏ, màu nâu vàng, xuất hiện từ mép lá, chót lá hoặc giữa phiến lá, kích thước trung bình từ 3-6mm. Giữa vết bệnh hơi lõm màu xanh trắng, xung quanh có gờ nhỏ, màu nâu đỏ, trên mô bệnh có nhiều chấm nhỏ màu đen là đĩa cành của nấm gây bệnh. Bệnh thường hại nặng trên giống Oncidium.

- Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Colletotrichicm gloeosrioides gây ra.

Thối hạch hoa lan

Thối hạch hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Sclerotium rolfsii

Triệu chứng của bệnh thối hạch trên cây lan

Trên gốc thân vết bệnh màu vàng nhạt sau chuyển sang màu vàng nâu, thân cây teo tóp, lá vàng. Do gốc rễ bị tổn thương nên thân lá thường răn rúm, cây lan sinh trưởng kém, bệnh nặng làm cây chết. 

Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Sclerotium rolfsii gây ra.