Bệnh hại cây trồng

Sương mai rau diếp, xà lách

Sương mai rau diếp, xà lách

23/12/2022
Tên khoa học: Bremia lactucae Regel

Bệnh phổ biến trên các vùng trồng rau diếp, xà lách. Bệnh có thể xuất hiện ngay từ giai đoạn cây con và phá hại suốt thời kỳ sinh trưởng của cây.

Sẹo đen khoai lang

Sẹo đen khoai lang

23/12/2022
Tên khoa học: Ceratostomella jimbriata

Bệnh sẹp đen khoai lang gây hại chủ yếu ở rễ và củ, ngoài ra còn có thể gây hại ở mầm và thân cây.

Ghẻ sao khoai tây

Ghẻ sao khoai tây

23/12/2022
Tên khoa học: Spongospora subterranean

Bệnh ghẻ sao khoai tây được phát hiện đầu tiên vào năm 1841 ở Đức, bệnh còn có tên gọi là ghẻ bột khoai lang. Bệnh phân bố chủ yếu ở Châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, Nhật Bản và Trung Quốc ở châu Á. Bênh gây hại nghiêm trọng ở những vùng có khí lạnh và ẩm. Bệnh là đối tượng kiểm dịch thực vật đối ngoại ở nước ta. Cây khoai tây nhiễm bệnh thường sinh trưởng kém, giảm năng suất, và chất lượng củ.

Đốm xám hại cà chua

Đốm xám hại cà chua

23/12/2022
Tên khoa học: Cercospara fuligena Roldan

Bệnh đốm lá hại cây cà chua Cercospora  (còn gọi là bệnh mốc lá Cercospora) xuất hiện trên cà chua Mexico, Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Phi, Philippin, Ấn Độ, Việt Nam.

Thán thư trên hành tây

Thán thư trên hành tây

23/12/2022
Tên khoa học: Colletorichum circinans (Berk.)Voglino

Bệnh thán thư hại hành tây là bệnh phổ biến ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, nhưng nhìn chung tại các vùng sản xuất hành tây trên thế giới bệnh gây hại nhẹ. Ở Việt Nam, bệnh thán thư được nghiên cứu từ năm 1988 ở Băc Ninh, Hải Dương, Hà Tây, Vĩnh Phúc. Bệnh có thể làm giảm năng suất từ 10 – 15%.

Bệnh mốc sương trên cây nho

Bệnh mốc sương trên cây nho

23/12/2022
Tên khoa học: Plasmopara viticola

Nấm chủ yếu tấn công vào lá non và lá bánh tẻ.

Triệu chứng đầu tiên là xuất hiện các vết màu vàng với kích thước và hình dáng không đồn đều, sau đó mọc lên các bào tử nấm màu trắng.

Nấm còn tấn công cả vào hoa làm hoa bị tiêu hủy.

 

Bệnh phấn trắng hại nho

Bệnh phấn trắng hại nho

23/12/2022
Tên khoa học: Powdery mildew

Bệnh nấm trắng được người trồng nho ở Ninh Thuận gọi là bệnh nấm xám hay bột xám do nấm Uncinula necator gây ra. Bệnh xuất hiện đầu tiên ở Mỹ sau đó thấy có ở Anh. Ngày nay người ta thấy bệnh nấm trắng gây hại tất cả các vùng trồng nho trên thế giới, bao gồm cả các nước có khí hậu nhiệt đới.

Bệnh rỉ sắt hại nho

Bệnh rỉ sắt hại nho

23/12/2022
Tên khoa học: Kuehneola vitis

Nấm chủ yếu gây hại trên lá bánh tẻ và lá già, chính vì thế mà thường thấy nấm xuất hiện vào cuối vụ. Trong các tháng mưa nhiều (tháng 9, 10 và 11) nấm có thề làm tàn lụi giàn lá trước khi cắt cành. Việc giảm diện tích quang hợp đã ảnh hưởng đến năng suất vụ tới.

Bệnh nấm cuống

Bệnh nấm cuống

23/12/2022
Tên khoa học:

Bệnh này đang là mối đe dọa đối với người trồng nho.

Bệnh này chủ yếu gây hại trên cuống trái, từ khi bắt đầu ra hoa đến khi trái lớn và chín. Bệnh hầu như không gây hại trên lá và trái như các bệnh sương mai, phấn trắng.

Bệnh đốm đen lá hoa cúc

Bệnh đốm đen lá hoa cúc

23/12/2022
Tên khoa học: Septoria chrysanthemi Halst

Bệnh phá hại rất phổ biến trên nhiều cây trồng họ cúc, làm ảnh hướng lớn đến năng suất và phẩm chất hoa. Bệnh hại suốt quá trình sinh trưởng của cây hoa cúc làm cây chết khô.