Đốm lá, đốm mắt cua, đốm mắt ếch trên: Cây ớt, Cây bơ, Cây ổi

Bệnh đốm lá hại cây ớt

Vết bệnh lúc đầu nhỏ có màu xanh đậm, sau đó vết bệnh lớn dần vết bệnh có màu trắng, viền màu nâu đậm. Bệnh nặng làm cho lá rụng sớm, giảm năng suất, trái nhỏ. Bệnh ít hoặc không tấn công trên trái.

Bệnh gây hại chủ yếu trên lá bánh tẻ đến lá già.

Bệnh đốm lá Cercospora capsici

Bệnh đốm lá Cercospora capsici hại cây ớt

+ Luân canh, không trồng cây họ cà ớt trong vòng 2 - 3 năm.

+ Chọn giống kháng bệnh, tăng cường bón thêm phân chuồng hoai mục cho ruộng ớt.

+ Tránh trồng ớt trong mùa mưa.

+ Khi thấy bệnh nặng phun thuốc Copper B 75 WP, Score 250 WP, FOLPAN 50SC ... nồng độ 0,2 - 0,4%

Bệnh đốm lá hại cây bơ Triệu chứng và tác của bệnh đốm lá trên cây bơ- Bệnh đốm lá thường xuất hiện ở những lá thành thục có màu sắc và kích thước gần tương đương nhau. Ban đầu đầu nấm bệnh sẽ xuất hiện trên lá, sau đó sẽ xuất hiện trên quả và gây hại nghiêm trọng.- Đầu tiên ở góc mép lá sẽ xuất hiện những đốm vàng hoặc hơi nâu, những đốm này sẽ xuất hiện dần và ngày càng lan rộng khiến lá bị khô, héo và rụng nhiều.

Bệnh đốm lá Cerocospora purpurea trên lá và quả bơ

Bệnh đốm lá Cerocospora purpurea trên lá và quả bơ

- Nếu bệnh xuất hiện trên trái sẽ có những nốt mụt lồi khoảng 5 mm và cũng có màu nâu nhạt, sau đó đậm dần. Trái bị bệnh sẽ mất đi vẻ đẹp bên ngoài và cũng ảnh hưởng nhiều chất lượng bên trong.

Bệnh đốm lá hại cây ổi (đốm mắt ếch) Cercospora psidii

Triệu chứng bệnh đốm lá, đốm mắt ếch trên cây ổiBệnh gây hại chủ yếu trên lá.Vết bệnh là các đốm nhỏ tròn màu nâu với mép viền nâu đậm. Chỗ vết bệnh có thể rách đi làm lá bị thủng lỗ chỗ. Lá bị nặng, biến vàng và rụng.Đốm mắt ếchTriệu chứng mặt trên lá và triệu chứng mặt dưới láĐiều kiện phát sinh, phát triển bệnh đốm lá, đốm mắt ếch trên cây ổiBệnh có thể phát sinh quanh năm, thường nhiều vào các tháng nóng và khô,cây chăm sóc kém. Biện pháp phòng trị bệnh đốm lá, đốm mắt ếch trên cây ổi+ Tỉa cành tạo tán cho cây thông thoáng,chăm sóc đầy đủ để cây sinh trưởng tốt.+ Thu nhặt, tiêu hủy các lá bị bệnh.Phun các thuốc Carosal 50SC, Canazole Super 320EC, Mancozeb, Chloropthalonil.