Cẩm nang

Bọ hung, bọ cánh cam, bọ sừng

Bọ hung, bọ cánh cam, bọ sừng

23/12/2022
Tên khoa học: Scarabaeoidea

Bọ hung nâu lớn: Sâu trưởng thành xuất hiện vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4, ban ngày chui xuống đất, chập tối bay ra ăn lá. Sâu trưởng thành sống kéo dài đến 6 hoặc 7 tháng. Chúng đẻ trứng ở trong đất, nơi có cỏ hoai mục. Sâu non sống trong đất chuyên ăn rễ cây non.

Bọ cánh cam: Một năm có một thế hệ. Thời gian vũ hoá kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. Sâu trưởng thành ban ngày đậu dưới tán cây, ban đêm bay ra ăn lá. Sâu non sống ở trong đất, phá hại mạnh rễ cây vào lúc chập tối và sáng sớm.

Sâu cuốn lá, sâu ăn lá

Sâu cuốn lá, sâu ăn lá

23/12/2022
Tên khoa học: Delias aglaia

Họ: Pieridae - Bộ: Lepidoptera

Sâu non gặm nhấm làm khuyết lá, khi lớn chúng nhả tơ kéo vài lá non lại với nhau, rồi nằm bên trong cắn phá, làm cho lá bị khuyết, nếu nặng lá có thể bị cắn phá đến phân nửa, đôi khi chỉ còn trơ lại một đoạn gân chính ở gần cuống lá.

Nhệt dẹt đỏ

Nhệt dẹt đỏ

23/12/2022
Tên khoa học: Brevipalpus sp.

Có 55 loài thuộc nhóm Brevipalpus (Oomen 1982) gây hại trên nhiều loại cây trồng như chè, cam chanh, bông... Dưới đây là đặc điểm cơ bản của loài gây hại chủ yếu trên chè, B. phoenicis.

Ruồi đục quả địa trung hải

Ruồi đục quả địa trung hải

23/12/2022

Tên khoa học: Ceratitis capitata

Tên tiếng anh: Mediterranean fruit fly

Thuộc lớp Insecta, bộ Diptera, họ ruồi đục quả Tephritidae.

Đây là loài đa thực gây hại trên nhiều loại cây trồng (gây hại trên 200 loại cây). Một số câynhư: Coffee, ớt ngọt, cam quýt, táo, quả hạch, ổi, co ca… Trong đó cây cà phê (Coffea spp.) thườngbị hại nặng.

Vàng lá sinh lý mai vang, mai chiếu thủy

Vàng lá sinh lý mai vang, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học:

Lá non có màu vàng nhạt hoặc trắng bạc, các gân lá còn xanh, phiến lá hơi bị cong. Triệu chứng thường xuất hiện từ lá già và đi dần lên trên. cây sinh trưởng chậm lại.

Mốc cam trên mai vàng, mai chiếu thủy

Mốc cam trên mai vàng, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học: Coniothyrium fuckelli

Lớp Nấm nang: Ascomycetes

Bệnh hại chủ yếu trên cành và lá non; vết bệnh lúc đầu là những đốm mầu hồng (hơi giống mầu đỏ đồng),sau đó vết bệnh cứ phát triển rộng dần ra bao quanh hết cả đọan cành, đồng thời cũng phát triển lên cả phía trên và phía dưới của chỗ bị bệnh. Khi vết bệnh đã bao quanh kín hết cả một đọan cành thì đa số những lá mai phía trên chỗ bị bệnh sẽ có mầu vàng, xanh loang lổ, rồi bị rụng dần, khúc cành phía trên chỗ bị bệnh trở lên khô nứt, giòn dễ gẫy. Bệnh nặng làm cành khô và chết.

Rỉ sắt trên mai vàng, mai chiếu thủy

Rỉ sắt trên mai vàng, mai chiếu thủy

24/12/2022
Tên khoa học: Phragmidium mucronatum

Lớp Nấm đảm: Basidiomycetes

Bệnh hại chủ yếu trên lá, đôi khi có trên cành non. Vết bệnh là những đốm nhỏ màu vàng cam hơi đỏ, xung quanh có viền nhạt màu. Đốm bệnh nổi lên trên có lớp bột màu vàng. Bị năng, nhiều đốm bệnh chi chít mặt dưới lá, làm lá vàng và rụng sớm. Trên cành bệnh làm cành teo tóp lại, chồi phát triển kém và có thể héo khô.

Cứng trái, hóa bần vỏ trái chanh dây

Cứng trái, hóa bần vỏ trái chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Passion fruit woodiness

Tác nhân: do virus Passion fruit woodiness (PWV) gây ra.

Có sự biến động rất lớn về triệu chứng do PWV gây ra trên cây chanh dây (chanh leo) và tùy thuộc vào mùa vụ cũng có sự khác nhau trong cách thể hiện triệu chứng

Quăn lá

Quăn lá

24/12/2022
Tên khoa học: Papaya leaf curl virus

Bệnh xuất hiện với triệu chứng điển hình là lá bị quăn queo rất nặng, lá nhăn nheo và biến dạng, chiều dài lá, lóng thân bị ngắn lại. Lá bị giảm kích thước nghiêm trọng, thể hiện triệu chứng gân trong. Rìa lá bị uốn cong xuống, hướng vào bên trong. Lá trên cây bị bệnh có màu xanh đậm, trở nên dầy hơn và giòn.

Đốm nâu chanh dây

Đốm nâu chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Alternaria sp.

Tác nhân: do nấm Alternaria passiflorae gây ra.

Đây là một bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lá, thân và quả, xuất hiện vào mùa xuân và đầu mùa hè.