Cẩm nang

Đốm xám chanh dây

Đốm xám chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Septoria passiflorae

Tác nhân: do nấm Septoria passiflorae gây ra.

Bệnh tấn công các bộ phận lá, thân, và quả, gây hại nặng có thể làm rụng lá, rụng quả sớm dẫn đến giảm năng suất. Bệnh thường xuất hiện trong suốt mùa hè và mùa thu.

Thối hạch cây chanh dây

Thối hạch cây chanh dây

24/12/2022
Tên khoa học: Sclerotinia sclerotiorum

Tác nhân: do nấm Sclerotinia sclerotiorum gây ra.

Trên thân, vết bệnh lan rộng làm bong lớp vỏ, làm gãy đổ chồi non. Các hạch nấm màu đen, cứng hình thành là nguyên nhân làm cho bệnh lây lan từ vụ này qua vụ khác và thường ảnh hưởng đến chồi ngọn. Loài nấm này cũng có thể gây hại trên trái, vết bệnh lan nhanh và có màu nâu nhạt bao phủ toàn bộ trái, cuối cùng trên trái sẽ hình thành các hạch nấm màu đen có nhìn thấy bằng mắt thường, lúc này trái sẽ bị rụng.

Thán thư hoa lan

Thán thư hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Colletotrichicm gloeosrioides

Triệu chứng bệnh thán thư trên cây hoa lan

Vết bệnh thường hình tròn, nhỏ, màu nâu vàng, xuất hiện từ mép lá, chót lá hoặc giữa phiến lá, kích thước trung bình từ 3-6mm. Giữa vết bệnh hơi lõm màu xanh trắng, xung quanh có gờ nhỏ, màu nâu đỏ, trên mô bệnh có nhiều chấm nhỏ màu đen là đĩa cành của nấm gây bệnh. Bệnh thường hại nặng trên giống Oncidium.

- Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Colletotrichicm gloeosrioides gây ra.

Thối hạch hoa lan

Thối hạch hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Sclerotium rolfsii

Triệu chứng của bệnh thối hạch trên cây lan

Trên gốc thân vết bệnh màu vàng nhạt sau chuyển sang màu vàng nâu, thân cây teo tóp, lá vàng. Do gốc rễ bị tổn thương nên thân lá thường răn rúm, cây lan sinh trưởng kém, bệnh nặng làm cây chết. 

Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Sclerotium rolfsii gây ra.

Đốm vòng cánh hoa lan

Đốm vòng cánh hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Alternaria Ap

Bệnh đốm vòng cánh hoa

Vết bệnh nhỏ màu đen hơi lõm, hình tròn có vân đồn gtaam. Bệnh hại nụ hoa, cuống hoa, đài hoa, cánh hoa làm mất vẻ đẹp của hoa và hoa bị rụng sớm. Trên mô bệnh thường có lớp nấm mối màu đen, trời mưa vết bệnh thường phát triển làm thối lá. Bệnh hại nặng trên giống Dendrobium.

Nguyên nhân gây bệnh: Do vi khuẩn Alternaria Ap gây ra.

Đốm gỉ cánh hoa lan

Đốm gỉ cánh hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Curvularia eragostidis

Triệu chứng bệnh đốm gỉ cánh hoa

Vết bệnh ban đầu là một chấm nhỏ màu nâu hơi lồi lên, về sau lan rộng ra thành một đốm lớn màu nâu nhạt, có ranh giới rõ ràng giữa mô bệnh và mô khoẻ. Bệnh làm hoa mất vẻ đẹp, mất giá trị thẩm mỹ hàng hóa.

Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Curvularia eragostidis gây ra.

Thối đen ngọn hoa lan

Thối đen ngọn hoa lan

23/12/2022
Tên khoa học: Phytophthora palmivora

Triệu chứng bệnh thối đen ngọn

Vết bệnh ban đầu là một điểm nhỏ dạng hình bất định, ủng nước, màu nâu đen. Bệnh hại chủ yếu trên lá non, ngọn và chồi cây lan, làm đỉnh bị thối nhũn lan dần xuống dưới làm lá và cuống lá bị thối, lá dễ rụng.

Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Phytophthora palmivora gây ra.

Thối nhũn bắp cải

Thối nhũn bắp cải

23/12/2022
Tên khoa học: Erwinia carotovora

Bệnh hại trên hầu hết họ hoa thập tự nhưng quan trọng nhất là trên bắp cải. Bệnh thường gây hại nhiều trong mùa mưa, nhất là những đợt bắp cải được bón quá nhiều phân đạm, được gieo trồng với mật độ dầy, hay trồng trên ruộng đất thấp dễ ngập úng, ruộng đã trồng bắp cải trong nhiều vụ, nhiều năm liên tục, ruộng trồng xen với cây hành lá...

Gỉ sắt ngô

Gỉ sắt ngô

23/12/2022
Tên khoa học: Puccinia sorghi schw.

Bệnh gỉ sắt phổ biến khắp các vùng trồng ngô. Nhưng nếu xuất hiện vào thời kỳ cuối sinh trưởng thì tác hại ít. Một số trường hợp nếu kỹ thuật chăm sóc thâm canh kém mà bệnh lại phát sinh sớm, phá hại mạnh thì có thể làm ngô lụi tàn sớm, sinh trưởng kém, bắp nhỏ, hạt nhẹ và năng suất có thể giảm tới 20%.

Gỉ sắt đậu tương

Gỉ sắt đậu tương

23/12/2022
Tên khoa học: Phakopsora pachyrhizi (Henn) Saw

Gỉ sắt đậu tương là bệnh phá hại phổ biến ở các vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa ở các vùng Đông Nam Á, Ấn độ, Trung Quốc. Ngược lại ở các nước ôn đới hay cận nhiệt đới bệnh hầu như ít xuất hiện và được xếp vào loại ít phổ biến, ít tác hại so với các bệnh khác. Bệnh rất phổ biến ở nước ta. Vụ đậu tương xuân bệnh gây hại làm tỷ lệ quả lép lên tới 81,3% và vụ hè thu tới 52,6% .